tư thế ngủ tốt nhất khi mang thai là gì
Thai kỳ

Tư Thế Ngủ Tốt Nhất Khi Mang Thai Là Gì?

Ngủ nghiêng được khuyến khích khi mang thai, vì giúp máu lưu thông tốt nhất cho cả bạn lẫn em bé. Bạn có thể nằm ngửa khi bắt đầu mang thai, nhưng khi thai kỳ phát triển, tư thế này có thể gây ra nhiều vấn đề. Nằm sấp khi ngủ cũng được, miễn là bạn cảm thấy thoải mái - nhưng điều đó có thể không duy trì lâu được.

Mục lục

Nằm nghiêng khi ngủ vẫn là tư thế tốt nhất cho bạn và em bé khi mang thai, đặc biệt khi đã đi được hơn nửa chặng đường của thai kỳ.

Nằm nghiêng tạo ít áp lực nhất lên tĩnh mạch cùng các cơ quan nội tạng của bạn. Điều này đảm bảo lưu lượng máu đến tử cung tốt nhất, đồng nghĩa là em bé của bạn sẽ nhận được tối đa chất dinh dưỡng và oxy. Máu lưu thông tốt cũng giúp bạn giảm sưng tấy, giãn tĩnh mạch ở chân và bệnh trĩ. 

1. Chuyển sang ngủ nghiêng?

Nếu đã quen với tư thế nằm ngửa hoặc nằm sấp khi ngủ, bạn có thể thử chuyển sang tư thế nằm nghiêng ngay từ khi mang thai, mặc dù các tư thế ngủ nói chung đều không gây khó chịu. Khi thai nhi lớn hơn, bạn có thể:

  • Sử dụng gối dưới bụng, giữa hai chân và sau lưng
  • Tựa lưng vào gối khi nằm nghiêng
  • Nằm ở tư thế nửa ngồi, dựa vào một vài chiếc gối, tư thế này có thể hữu ích nếu bạn bị ợ chua.

lựa chọn tư thế ngủ thoải mái

Khi mang thai cần chú ý nhiều đến tư thế ngủ phù hợp. 

2. Có phải nằm nghiêng bên nào tốt bên ấy khi mang thai?

Một số người sẽ đặc biệt đề nghị bạn nên ngủ nghiêng về bên trái vì cho rằng máu lưu thông đến tim, tử cung, thận và em bé tốt hơn. Ngủ nghiêng về bên trái cũng giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch lớn (tĩnh mạch chủ dưới), giúp đưa máu từ chân trở về tim và duy trì quá trình tuần hoàn của bạn.

Nhưng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy bên trái tốt hơn bên phải. Vì vậy, hãy thoải mái chuyển từ bên này sang bên kia.

3. Nằm ngửa khi ngủ khi mang thai có an toàn không?

Nếu thường nằm ngửa khi ngủ, bạn có thể tiếp tục làm như vậy trong suốt tam cá nguyệt đầu tiên. Nhưng khi tử cung của bạn trở nên nặng hơn vào khoảng giữa thai kỳ, tốt nhất bạn nên chọn một tư thế khác.

Bởi vì tư thế nằm ngửa khiến tử cung đang phát triển của bạn chèn ép tĩnh mạch chủ dưới (đã đề cập ở trên), về mặt lý thuyết, điều này có thể cản trở dòng máu và chất dinh dưỡng đến nhau thai và em bé. Nó cũng có thể dẫn đến giảm lưu lượng máu cho bạn, gây chóng mặt , khó thở hoặc nhịp tim nhanh. Nằm ngửa còn góp phần gây ra các vấn đề về tuần hoàn đã đề cập ở trên (giãn tĩnh mạch, trĩ, sưng tấy) cũng như đau nhức cơ bắp và ngáy ngủ, dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ trong giai đoạn bạn tăng cân.

tư thế nằm ngủ ngửa

Đừng hoảng hốt nếu bạn nằm nghiêng khi ngủ và thức dậy trong tư thế nằm ngửa. 

Tình trạng nằm nghiêng khi ngủ và thức dậy trong tư thế nằm ngửa xảy ra mọi lúc và không có bất kỳ ảnh hưởng xấu nghiêm trọng nào đến sức khỏe của em bé. Chỉ cần thay đổi vị trí của bạn và đi ngủ trở lại.

4. Nằm sấp khi ngủ có an toàn khi mang thai không?

Ngực và bụng ngày càng to có thể sớm khiến bạn khó chịu khi nằm sấp, nhưng bạn có thể ngủ úp mặt miễn là phù hợp với mình.

Nếu đã quen với việc nằm sấp khi ngủ và muốn tiếp tục, hãy thử dùng một chiếc gối hình bánh donut để hỗ trợ cho chiếc bụng đang lớn dần của bạn. Một số phụ nữ nhận thấy loại gối này cho phép họ nằm sấp khi ngủ thoải mái trong tam cá nguyệt thứ ba. 

5. Cách ngủ khi mang thai

Ngay cả sau khi bạn tìm được một tư thế ngủ thoải mái (và những chiếc gối hoàn hảo dành cho bà bầu, giấc ngủ ngon vẫn có thể khó đạt được. Các triệu chứng khi mang thai như buồn tiểu liên tục, buồn nôn, ợ chua và chân bồn chồn có thể khiến bạn khó ngủ ngon khi mang thai. Nhưng cũng có rất nhiều chiến lược về giấc ngủ để thử. Cắt giảm caffein, uống nhiều nước hơn vào buổi sáng và ít hơn vào buổi tối, ăn nhẹ trước khi đi ngủ và áp dụng các kỹ thuật thư giãn như yoga, duỗi người và hít thở sâu. Thiết lập một thói quen đi ngủ nhẹ nhàng, cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu không có tác dụng gì, hãy hỏi bác sĩ sản khoa của bạn về các loại thuốc ngủ an toàn khi mang thai.

Bài viết liên quan

Mục lục×