các cách giúp mẹ bầu ngủ ngon
Thai kỳ

Vấn Đề Giấc Ngủ - Ngủ Ngon Khi Mang Thai

Mẹ bầu gặp khó khăn khi tìm cảm giác thoải mái trên giường? Hãy thử nhiều loại gối và bề mặt ngủ khác nhau, đồng thời, thử nghiệm các tư thế ngủ khác và đảm bảo chọn quần áo ngủ giúp bạn có thân nhiệt mát mẻ.

Mục lục

1. Tại sao tình trạng không thoải mái xảy ra? 

Có khá nhiều lý do khiến bạn khó ngủ ngon khi mang thai, thoải mái về thể chất là một trong số đó. Cho dù mệt mỏi đến đâu, thì việc tìm kiếm sự hỗ trợ thoải mái cho chiếc bụng to vẫn luôn là thách thức. Thậm chí khi đã cảm thấy thoải mái, chỉ vài cú đạp đúng chỗ của em bé cũng dễ dàng đánh thức bạn.

giấc ngủ của mẹ bầu quan trọng

Mẹ bầu nên nằm tư thế ngủ nghiêng.

Ngoài ra, tư thế ngủ tốt nhất khi mang thai là nằm nghiêng, nên nếu bạn đã quen ngủ nằm sấp hoặc ngửa thì có thể sẽ mất một thời gian để làm quen. 

2. Bạn có thể làm gì để thoải mái hơn?

Dưới đây là một số ý tưởng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trên giường.

Thử nghiệm với các bề mặt ngủ khác 

Có thể là sofa, ghế ngả hoặc giường trong phòng ngủ dự phòng, bất kỳ chỗ nào thoải mái hơn cho bạn. Bạn có thể thử dùng đệm hơi (như nhiều bà bầu chia sẻ thấy thoải mái) hoặc đệm xốp trứng. Loại mút xốp không được sản xuất dành riêng cho thai kỳ, nhưng có thể giúp giảm đau nếu tư thế nằm nghiêng gây quá nhiều áp lực lên hông của bạn. Những miếng bọt biển này đặt trên đệm, dưới tấm trải giường tạo thêm sự thoải mái và lưu thông không khí, đồng thời có nhiều kích cỡ khác nhau. 

Ôm gối 

Những chiếc gối thông thường có thể phù hợp với bạn, còn không hãy thử một trong nhiều loại gối thiết kế riêng cho phụ nữ mang thai (kiểm tra các cửa hàng và trang web chuyên về thai sản). Một số có băng gai dính gắn hai đầu gối để hỗ trợ phía trước và phía sau. Một số hình chữ C hoặc chữ U, trong khi loại khác chỉ đơn giản là hình chữ nhật dài để bạn sắp xếp sao cho thoải mái nhất. Lưu ý rằng nhiều chiếc gối vẫn có ích khi hỗ trợ cho con bú sau khi sinh.

Hãy thử gối hình nêm khi mang thai

Chúng được tạo ra để hỗ trợ bụng của bạn khi nằm nghiêng và cũng có thể sử dụng để nâng đỡ ở tư thế nửa ngã khi bạn nằm ngửa.

Tìm tư thế ngủ mới 

Có thể bạn đã luôn nằm sấp khi ngủ và bây giờ, bụng của bạn đang cản trở việc này! Cố gắng đừng tập trung vào việc không thể thoải mái ở vị trí yêu thích trước đây của bạn, thay vào đó hãy tìm một vị trí mới. Nằm nghiêng với đầu gối hơi cong và đặt gối giữa hai đầu gối. Đặt thêm gối dưới bụng và sau lưng để tạo thêm sự thoải mái và hỗ trợ. 

3. Lựa chọn đồ ngủ thoải mái khi mang thai

Bất cứ loại nào thoải mái cho bạn, thường là quần áo ngủ rộng rãi và làm bằng sợi tự nhiên. Bởi vì sợi tổng hợp có thể giữ độ ẩm khiến bạn cảm thấy ẩm ướt và ớn lạnh. 

Nhiều bà bầu ưa chuộng áo ba lỗ có áo mút ngực hoặc áo phông cotton rộng (đặc biệt là áo phông rộng của nam, cùng với quần ống rộng có dây rút vào những đêm lạnh). Một số khác nói rằng quần áo lụa giúp họ dễ dàng ra khỏi giường, trong khi những người khác thích chất liệu vải lạnh.

Tất nhiên, có những bộ đồ ngủ dành riêng cho bà bầu. Nếu đầu tư một cặp, bạn nên chọn loại thoải mái ngay cả sau khi em bé chào đời, ví dụ: quần có thể điều chỉnh được hoặc áo có thể cho con bú. 

Bạn có thể mặc áo ngực dành cho bà bầu hoặc đai dành cho bà bầu nếu cảm thấy thoải mái hơn với sự hỗ trợ cho ngực và bụng. Nếu chân bị lạnh, hãy đi tất khi đi ngủ. 

lựa chọn đồ ngủ phù hợp cho mẹ

Mẹ bầu nên lựa chọn đồ ngủ phù hợp và thoải mái nhất. 

Mặt khác, bạn có thể phát hiện ra rằng mình quá nóng khi ngủ, đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ ba của bạn. Trong trường hợp đó, quần áo thoải mái nhất có thể không phải là quần áo ngủ. Bất kể bạn mặc gì trên giường, hãy để dép và áo choàng ấm áp bên cạnh khi đi vệ sinh.

Tóm lại, có nhiều yếu tố góp phần hình thành những đêm mất ngủ trong giai đoạn mang thai. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn nắm những điều cơ bản để có một giấc ngủ ngon khi mang thai. 

Bài viết liên quan

Mục lục×