thai thấp nên nằm ngủ như thế nào để tránh nguy hiểm
Thai kỳ

Thai Thấp Nên Nằm Ngủ Như Thế Nào Tránh Nguy Hiểm?

Nhau thai bám thấp sẽ trở thành mối đe dọa trong thai kỳ nếu không chú ý trong sinh hoạt, ngủ nghỉ. Vậy mẹ bầu thai thấp nên nằm ngủ như thế nào để không ảnh hưởng đến thai nhi? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để tránh nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi nhé. 

Mục lục

Mặc dù khá phổ biến, nhưng nhau thai bám thấp lại không có phương pháp điều trị nào ngoài biện pháp phòng ngừa và hạn chế biến chứng. Nếu mẹ bầu đang gặp phải tình trạng này, hãy cực kỳ chú ý trong sinh hoạt hàng ngày, chế độ ăn uống và đặc biệt là tư thế ngủ. Nhằm giải đáp thắc mắc thai thấp nên nằm ngủ như thế nào, bài viết dưới đây sẽ đề cập các tư thế ngủ tốt nhất cùng với các lưu ý khác cho mẹ bầu. 

1. Thai thấp nghĩa là gì?

Khi quá trình thai nhi phát triển, tử cung ngày càng mở rộng và ảnh hưởng đến vị trí của nhau thai. Thông thường, khu vực nhau thai bám vào sẽ kéo dài lên trên, cách xa cổ tử cung của mẹ bầu. 

Nhưng nếu bám thấp, nhau thai gần hoặc che phủ hoàn toàn cổ tử cung có thể chặn đường ra của em bé. Đây được gọi là thai thấp hoặc nhau thai bám thấp. Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 1 trên 200 ca sinh. 

tư thế ngủ phù hợp cho những mẹ mang thai thấp

Mẹ bầu cần biết rõ thai thấp nên nằm ngủ như thế nào để không ảnh hưởng thai nhi.

Cứ 10 phụ nữ thai thấp thì có đến 9 trường hợp nhau thai sẽ di chuyển dần vào phần trên của tử cung. Nhưng nếu nhau thai vẫn còn thấp trong tử cung vào cuối thai kỳ, thì khả năng cao mẹ bầu có thể bị chảy máu khi mang thai hoặc trong khi sinh em bé. Tình trạng chảy máu này có thể rất nặng và gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn em bé. 

Vì vậy, khi được chẩn đoán thai thấp, bạn cần hết sức cẩn thận trong suốt thai kỳ. Trong đó, cần biết rõ thai thấp nên nằm ngủ như thế nào để không ảnh hưởng thai nhi. 

2. Tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu thai thấp 

Để trả lời cho câu hỏi thai thấp nên nằm ngủ như thế nào, thì thực tế là không có tư thế ngủ cụ thể nào cho nhau thai bám thấp. Hãy ngủ ở tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái nhất! 

Ngoài ra, nếu chưa tìm được tư thế ngủ thoải mái, các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu nên ngủ nghiêng trái khi mang thai, đặc biệt là khi thai nhi ngày càng phát triển. Bởi vì: 

– Tư thế nằm nghiêng về bên trái cho phép lưu lượng máu lưu thông tối ưu từ tĩnh mạch chủ dưới lên các bộ phận khác. Khi tĩnh mạch chủ dưới không bị chèn ép, mẹ bầu thai thấp có thể ngăn ngừa tình trạng máu về tim giảm khiến lưu lượng tim giảm. 

tìm hiểu về tư thế ngủ phù hợp cho mẹ mang thai

Mẹ bầu thai thấp nên ngủ nghiêng trái đặc biệt là khi thai nhi ngày càng phát triển.

– Ngủ nghiêng về bên trái cũng làm giảm áp lực cho gan và thận của mẹ bầu. 

– Khi ngủ nghiêng, tuần hoàn máu đến các bộ phận cơ thể và nhau thai tốt hơn, giúp giảm các vấn đề về phù nề ở bàn tay, mắt cá chân và bàn chân của bạn.

Có thể nói, ngủ nghiêng về bên trái thường được coi là tư thế ngủ  “lý tưởng” khi mang thai. Cho nên, bạn có thể tập ngủ nghiêng từ khi chớm thai kỳ đến cuối thai kỳ nhé! 

3. Lưu ý khác cho mẹ bầu thai thấp 

Nhau thai bám thấp rất phổ biến trong thai kỳ, cho nên bạn không vấn đề gì phải suy nghĩ quá tiêu cực. Tuy nhiên, thai nhi cần được chăm sóc đặc biệt để tránh hầu hết các rủi ro liên quan đến thai thấp. Ngoài việc biết rõ thai thấp nên nằm ngủ như thế nào để tránh nguy hiểm, dưới đây sẽ bổ sung thêm một số cách để kiểm soát tình trạng nhau thai bám thấp: 

Kiểm tra toàn thân định kỳ

Mẹ bầu bị nhau thai bám thấp nên đến bệnh viện kiểm tra thường xuyên hơn so với phụ nữ mang thai không có biến chứng. Số lần kiểm tra tăng lên sẽ giúp bạn theo dõi chặt chẽ nếu nhau thai tự điều chỉnh và em bé ở vị trí bất thường. 

Cũng cần lưu ý rằng thai thấp có nguy cơ phải truyền máu và truyền dịch tĩnh mạch cùng với chăm sóc y tế cao hơn bình thường.

mẹ nên kiểm tra thai định kỳ

Mẹ bầu bị nhau thai bám thấp nên đến bệnh viện kiểm tra thường xuyên. 


Hạn chế đối với các hoạt động thể chất

Phụ nữ có tình trạng thai thấp được khuyến cáo không nên quan hệ tình dục và thực hiện các bài tập thể dục nặng. Đồng thời, không nên đứng hoặc ngồi xổm liên tục hơn một giờ. Không cố gắng nâng các vật nặng và đi du lịch. 

Nhớ rằng bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nặng nào trong thời kỳ nhau thai bám thấp đều có thể gây ra sự mở cổ tử cung sớm và nguy hiểm cho thai nhi. 

Nghỉ ngơi nhiều hơn nữa

Như đã đề cập ở trên, nghỉ ngơi là một trong những loại thuốc tốt nhất nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để điều trị nhau thai bám thấp. Nghỉ ngơi tại giường nhiều hơn để giảm thiểu chảy máu âm đạo và giảm khả năng chuyển dạ sinh non. Vì tư thế nằm giúp tăng lưu lượng máu đến nhau thai.

Tóm lại, mọi sinh hoạt kể cả tư thế nằm ngủ đều ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng sức khoẻ của mẹ bầu, nhất là khi nhau thai bám thấp. Hy vọng thông qua bài viết này, mẹ bầu đã biết nhau thai thấp nên nằm ngủ như thế nào để đảm bảo an toàn.

Bài viết liên quan

Mục lục×