giữ gìn sức khỏe khi mang thai
Thai kỳ

12 Cách Để Giữ Gìn Sức Khỏe Khi Mang Thai

Dưới đây là 12 lời khuyên của Tiến sĩ Meadows để tăng cơ hội cho bạn có một thai kỳ và thai nhi khỏe mạnh.

Mục lục

Audra Meadows, Bác sĩ y khoa, Thạc sĩ y tế công cộng, Bác sĩ sản khoa tại Bệnh viện Brigham and Women, giúp bệnh nhân tối ưu hóa sức khỏe trước, trong và sau khi mang thai. Dưới đây là 12 lời khuyên của Tiến sĩ Meadows để tăng cơ hội cho bạn có một thai kỳ và thai nhi khỏe mạnh.

1. Ăn uống lành mạnh

Thực phẩm lành mạnh đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Em bé của bạn cần chất dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ. Bạn nên ăn nhiều trái cây, rau củ nhiều màu sắc, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu canxi và thực phẩm ít chất béo bão hòa.  

2. Uống vitamin hàng ngày trước khi sinh 

Uống vitamin tổng hợp trước khi sinh hàng ngày có thể đảm bảo giúp bạn nhận được lượng chất dinh dưỡng quan trọng mà bạn và em bé cần trong thai kỳ. Bao gồm axit folic, sắt và canxi. 

3. Duy trì lượng nước 

Cơ thể bà bầu cần nhiều nước hơn so với trước khi mang thai. Vì vậy, bạn nên đặt mục tiêu uống 8 cốc trở lên mỗi ngày. 

4. Đi khám thai định kỳ 

mẹ mang thai và các cách giữ gìn sức khỏe thai kỳ

Mẹ bầu nên khám thai định kỳ để theo dõi tình trạng của em bé và sức khỏe của mẹ.

Trong suốt thai kỳ, phụ nữ cần được thăm khám định kỳ từ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên khoa. Những bà mẹ không được chăm sóc trước khi sinh thường xuyên có nhiều khả năng sinh con nhẹ cân hoặc mắc các biến chứng khác. Nếu có thể, hãy cân nhắc khám thai theo các mốc định kỳ. 

5. Tránh một số loại thực phẩm

Có một số loại thực phẩm mà phụ nữ nên tránh ăn khi mang thai. Bao gồm:

  • Thịt sống hoặc tái 
  • Gan, sushi, trứng sống (cả sốt mayonnaise)
  • Phô mai mềm (feta, brie)
  • Sữa chưa tiệt trùng

Các sản phẩm động vật sống và chưa được tiệt trùng có thể gây ngộ độc thực phẩm. Một số loại cá, ngay cả khi nấu chín, vẫn có thể gây hại cho thai nhi vì chúng chứa nhiều thủy ngân.

6. Không uống rượu

Không uống rượu trước, trong khi mang thai và đang cho con bú. Uống rượu làm tăng nguy cơ sinh con mắc chứng rối loạn phổ rượu ở thai nhi (FASD). FASD có thể gây ra các đặc điểm bất thường trên khuôn mặt, khuyết tật học tập nghiêm trọng và các vấn đề về hành vi.

Thậm chí, rượu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé trong giai đoạn sớm nhất của thai kỳ, trước khi người phụ nữ biết mình đang mang thai. Do đó, phụ nữ có kế hoạch mang thai cũng không nên uống rượu.

7. Không hút thuốc

Hút thuốc không tốt cho bạn và thai nhi. Nó làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), sinh non, sảy thai và các hậu quả xấu khác.

8. Hoạt động thể chất 

Tập thể dục hàng ngày hoặc duy trì hoạt động thể chất theo những cách khác có thể giúp bạn khỏe mạnh trong thai kỳ. Nhưng phải kiểm tra với bác sĩ sản khoa để tìm hiểu cường độ tập bao nhiêu là phù hợp với bạn. 

các cách giúp mẹ bầu giữ gìn sức khỏe tốt

Mẹ mang thai nên hoạt động nhẹ nhàng, tránh các hoạt động mạnh gây ảnh hưởng đến thai nhi. 

9. Tiêm phòng cúm

Cúm có thể khiến phụ nữ mang thai bị ốm nặng và tăng nguy cơ biến chứng cho em bé. Tiêm phòng cúm có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh nghiêm trọng, cũng như bảo vệ miễn dịch của em bé sau khi sinh. Bạn có thể hỏi bác sĩ về việc tiêm phòng cúm. 

10. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc (7 đến 9 giờ) rất quan trọng đối với bạn và em bé. Cố gắng ngủ nghiêng về bên trái để cải thiện lưu lượng máu.

11. Giảm căng thẳng

Giảm căng thẳng cực kỳ quan trọng để cải thiện kết quả sinh nở. Phụ nữ mang thai nên tránh, càng nhiều càng tốt, những tình huống căng thẳng. Bạn có thể yêu cầu trợ giúp từ người thân để quản lý căng thẳng trong cuộc sống của mình. 

12. Lên kế hoạch mang thai đúng thời điểm

Tiến sĩ Meadows nói: “Lựa chọn mang thai vào thời điểm mà bạn biết rằng mình đang khỏe mạnh nhất sẽ làm tăng cơ hội mang thai khỏe mạnh và sinh con khỏe mạnh.” 

Điều này không chỉ có nghĩa phụ nữ nên đảm bảo sức khỏe tốt, mà còn cần xem xét độ tuổi của mình trước khi mang thai. Những bà mẹ sinh con sớm (dưới 16 tuổi) hoặc sinh con muộn (trên 40 tuổi) có nguy cơ sinh non cao hơn. Ngoài ra, những phụ nữ mang thai lần tiếp theo quá sớm (dưới 18 tháng giữa các lần sinh) thậm chí còn có nhiều khả năng sinh non hơn nữa. 

Bài viết liên quan

Mục lục×